สีของควันจากท่อไอเสียรถยนต์บอกอะไรกับเรา

18 ธ.ค. 2566

1.ควันขาว อาจมีปัญหากับสารหล่อเย็นหรือน้ำมันรั่วไหลเข้าไปในท่อร่วมไอดี

   ควันสีขาว มักเกิดจากการที่สารหล่อเย็นรั่วเข้าไปในห้องเผาไหม้ อาจเกิดจากปะเก็นฝาสูบแตก แหวนแตก หรือเทอร์โมสตัทหลวม ควันสีขาวอาจเกิดจากปั๊มน้ำรั่วหรือปะเก็นฝาสูบที่ไม่ดี หากคุณพบควันไอเสียสีขาวจาก รถยนต์ หรือท่อไอเสียรถบรรทุก (หรือแม้แต่จากใต้ฝากระโปรงหน้ารถ) ถึงเวลานำรถเข้ารับบริการ!

2.ควันสีฟ้า หมายถึง น้ำมันมากเกินไป!

   ควันสีฟ้า หรือน้ำเงิน เป็นสัญญาณว่าเครื่องยนต์กำลังเผาไหม้น้ำมันเครื่อง อาจเกิดจากการรั่วของปะเก็นฝาสูบ หรือแหวนลูกสูบที่ซีลไม่ถูกต้อง ส่งผลให้น้ำมันส่วนเกินเข้าไปในห้องเผาไหม้ หากคุณเห็นควันสีน้ำเงินออกมาจากท่อไอเสีย ให้นำรถของคุณไปตรวจสอบทันที เนื่องจากการขับขี่อาจไม่ปลอดภัยจนกว่าจะมีการซ่อมแซมเพื่อป้องกันความเสียหายต่อเครื่องยนต์ของคุณเพิ่มเติม

3.ควันดำ ควันดำบ่งบอกว่ามีบางสิ่งไหม้อยู่ในเครื่องยนต์

   ควันดำมักเกิดจากส่วนผสมเชื้อเพลิงที่เข้มข้น ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อ เครื่องยนต์''อัตราส่วนอากาศต่อเชื้อเพลิงหมด สมดุล. สาเหตุอาจเกิดจากหัวฉีดสกปรกหรือตัวกรองอากาศอุดตันซึ่งจำกัดการไหลเวียนของอากาศเข้าสู่เครื่องยนต์ หากต้องการค้นหาสาเหตุของควันดำ คุณต้องตรวจสอบส่วนเหล่านี้:

--หัวฉีดน้ำมันเชื้อเพลิง (ส่วนที่ฉีดแก๊สเข้าไปในเครื่องยนต์)

--ไส้กรองน้ำมันเชื้อเพลิง (ส่วนที่ป้องกันสิ่งสกปรกออกจากถังแก๊ส)

  หากจำเป็นต้องเปลี่ยนชิ้นส่วนใดชิ้นส่วนหนึ่งเหล่านี้ และคุณดำเนินการดังกล่าว คุณจะเห็นการเปลี่ยนแปลงปริมาณควันดำที่ออกมาจากท่อไอเสียของคุณหลังจากขับขี่ไประยะหนึ่ง ถ้าไม่เช่นนั้น อาจมีสิ่งอื่นผิดปกติกับเครื่องยนต์ของรถของคุณ.


© copyright 2021 All Rights Reserved นโยบายความเป็นส่วนตัว | ข้อตกลงและเงื่อนไขการใช้งาน